Lịch sử thành lập và phát triển

Vào một ngày cuối năm 2016, nhận được lời kêu gọi của Thượng tọa Thích Tâm Hiệp, một nhóm các bạn trẻ kết nối với nhau để chuẩn bị đồng hành trong dự án Tủ Vàng Sách Quý do thầy Tâm Hiệp khởi xướng. Mục tiêu của dự án là hợp tác với các cá nhân và tổ chức để đưa vào các gia đình, doanh nghiệp… tủ sách gồm những cuốn sách được chọn lọc theo 3 mảng nội dung:

  1. Nghệ thuật chế tác hạnh phúc
  2. Định hướng khởi nghiệp thành công
  3. Khơi nguồn tinh hoa văn hóa Việt

Để thực hiện ý định này, thầy Tâm Hiệp phát động tổ chức những nhóm học tập cho phép mọi người hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình đọc sách và ứng dụng, làm tiền đề cho việc giới thiệu thêm những cuốn sách hay và thành lập các tủ sách theo mô hình của dự án. Hoạt động chăm sóc các mảng nội dung của dự án được triển khai độc lập.

Sau quá trình trao đổi và chuẩn bị đầy hào hứng của các thành viên nòng cốt ban đầu, nhóm học tập và thực hành “Nghệ thuật chế tác hạnh phúc” chính thức hoạt động cùng nhau từ ngày 25/02/2017 tại các không gian sinh hoạt quen thuộc ở Hà Nội (nhà hàng Homefood, nhà hàng Hoa Đất/ phòng cộng đồng Tâm Hồn Xanh, và tại nhà một số thành viên của nhóm). Theo thời gian, nhóm học tập được gọi là “CLB Nghệ thuật chế tác hạnh phúc”, sau đó là “CLB Chế tác hạnh phúc”. Các buổi sinh hoạt của CLB được tổ chức vào tối thứ bảy hằng tuần, luôn là khoảng thời gian mà các thành viên CLB hào hứng hướng về và mong ngóng ngay từ khi bước sang tuần mới.

Từ ngày 30/05/2018, hoạt động của CLB không còn trực thuộc dự án Tủ Vàng Sách Quý. CLB Chế Tác Hạnh Phúc trở thành một phần của chương trình sinh hoạt cộng đồng trong dự án Thư viện Tâm Hồn Xanh.

Hoạt động của CLB tạm gián đoạn từ cuối tháng 7 năm 2018 đến đầu tháng 6 năm 2019. Các thành viên CLB trở lại với nhau trong tâm thái đầy trông đợi và nhiệt huyết. CLB một lần nữa được đổi tên và mang tên gọi đó cho tới ngày hôm nay: CLB Sách Hạnh Phúc. Từ lần trở lại này, chương trình đọc sách và thảo luận của CLB được chuyển sang tối thứ sáu hằng tuần.

Đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các thành viên CLB không thể gặp mặt trực tiếp nên chỉ duy trì kết nối qua thư điện tử. Hoạt động của CLB tiếp tục bị gián đoạn gần 1 năm, cho đến tháng 12 năm 2020, nhờ sức mạnh của tinh thần tập thể như ngọn lửa bập bùng dai dẳng mãi, các thành viên CLB lại cùng nhau khởi động hành trình mới. Trong giai đoạn giãn cách xã hội vì Covid-19, CLB lần đầu tiên triển khai hình thức sinh hoạt trực tuyến qua Zoom Meetings. Từ đó tới nay, CLB tiếp tục duy trì hoạt động trực tuyến (qua Zoom Meetingsnhóm Facebook của CLB) để đảm bảo sự ổn định cho hoạt động của CLB và có thể chào đón các thành viên ở bất kì địa phương nào gia nhập CLB, không bị giới hạn về khoảng cách địa lí.

Từ đầu năm 2021, CLB chính thức triển khai thêm các hoạt động khác dành cho thành viên tham gia nhóm Facebook của CLB, bên cạnh chương trình đọc sách vào tối chủ nhật hằng tuần. Các thành viên nòng cốt của CLB cũng đồng thời tổ chức lại cơ cấu nhân sự và xây dựng ban chăm sóc với các nhóm hoạt động chuyên biệt, liên kết với nhau và tương trợ để đem lại nhiều giá trị hơn cho các thành viên CLB.