Giá trị cốt lõi
Tuần giá trị #04: THIẾT THỰC

Tuần giá trị #04: THIẾT THỰC

Chào các bạn,

Hôm nay chúng ta cùng bước sang tuần quan sát và nuôi dưỡng giá trị THIẾT THỰC trong mình nhé:
“Thành viên CLB chú trọng làm những điều có lợi ích, học cách sắp xếp trình tự ưu tiên để nâng cao hiệu quả cho đời sống và công việc, tránh để các việc phù phiếm làm lãng phí thời gian; chiêm nghiệm và thực hành để khai thác giá trị thiết thực từ những gì đã học.”


Thời gian đi qua sẽ không trở lại nữa. Những gì chúng ta lựa chọn trong giây phút này sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống của mình trong tương lai.

Sắp xếp thứ tự ưu tiên trong đời sống và ý thức điều gì quan trọng. Giống như câu chuyện một người dạo chơi trong tòa lâu đài và vẫn không đánh rơi hai giọt dầu trong chiếc thìa mà anh ta cầm trên tay.

— P.K. (Thứ hai 28/03/2022)

Thế nào là “chú trọng làm điều lợi ích”?

Mặc dù không thể lựa chọn những gì sẽ đến với bản thân, nhưng chúng ta lại có quyền lựa chọn cách mà mình đón nhận và ứng xử với những điều xảy đến.

Ngày hôm nay, chúng ta có thể quan sát xem mình tận dụng những điều kiện thuận lợi theo cách nào, và đón nhận những thử thách ra sao.

— B.C. (Thứ ba 29/03/2022)

Để sử dụng thời gian hiệu quả, chú trọng được vào những điều ưu tiên, tránh lãng phí thời gian cho những việc phù phiếm… ta cần nhận diện và thách thức thói quen lang thang của tâm trí. Tâm trí lang thang biểu hiện ở sự thiếu tập trung, làm việc này nghĩ đến việc kia, đang ở chỗ này lại nghĩ về chỗ khác…

Khi tâm trí được an định, tập trung cho những ưu tiên trong hiện tại, những việc ta làm sẽ đem lại giá trị thiết thực.

— B.C. (Thứ tư 30/03/2022)

Nếu có nhiều thử thách đến với chúng ta cùng lúc, ta vẫn cần nhìn nhận rõ ràng về chúng và giải quyết từng chuyện một. Muốn giải quyết cùng lúc tất cả mọi vấn đề sẽ chỉ khiến ta thêm căng thẳng, mệt mỏi và tốn nhiều thời gian hơn.

Vào những lúc đang gánh trên vai mình nhiều áp lực từ cuộc sống, công việc, ta có thể tự hỏi: “Điều tốt nhất mình có thể làm bây giờ là gì?”.

Từng việc, từng việc một được giải quyết sẽ làm giảm dần áp lực.
Thả lỏng mới có thể đi được đường dài.
Nhẫn nại giúp ta không bỏ cuộc.
Điều gì đáng làm trước thì làm trước.
Vừa rèn luyện, vừa công nhận năng lực và tôn trọng giới hạn hiện tại của bản thân.

— B.C. (Thứ năm 31/03/2022)

Người sẵn sàng khám phá những miền tối trong bản thân, đối diện và làm việc với những tập khí bất lợi, có thể nhìn chính mình như một chiến binh tinh thần.

Một chiến binh tinh thần không tham chiến bừa bãi, mà chỉ lựa chọn những cuộc chiến đáng tham gia: những cuộc chiến mà trong đó người chiến binh nhận ra sức mạnh và cả những yếu kém trong mình, rồi phát huy sức mạnh và khắc phục yếu kém để khai phóng tiềm năng và hoàn thiện bản thân.

Những cuộc chiến làm cho đời sống của bản thân và người khác thêm trắc trở, khó khăn, đưa tới chán nản và tuyệt vọng… là những cuộc chiến phi nghĩa mà người ấy sẽ lựa chọn không bước vào.

Chiến thắng người khác không phải mục tiêu của một chiến binh tinh thần. Lựa chọn đúng cuộc chiến cần tham gia, và đưa nó tới hướng tăng trưởng sự hiểu biết, tình thương và sự vững mạnh trong mình và trong người khác, đó mới là mục tiêu thật sự của người chiến binh tinh thần.

— B.C. (Thứ sáu 01/04/2022)

Sự bổ ích của việc học tập chỉ xảy ra khi chúng ta tư duy và đem những gì đã học ra ứng dụng vào đời sống. Không cần phải kì vọng kết quả đến ngay và đạt hiệu quả tới mức độ nhất định nào đó; thực hành chính là một phần của sự thành công.

Ngày hôm nay, khi gợi nhắc được cho bản thân bất kì bài học nào, chúng ta dành thêm thời gian để chiêm nghiệm và thực hành nó.

— B.C. (Thứ bảy 02/04/2022)

Ba giá trị trước (tự nguyện, bao dung và chân thật) có thể là nền tảng vững mạnh về nhận thức và động lực trong ta, khi kết hợp với giá trị thứ tư này càng giúp cho đời sống và công việc của chúng ta thêm hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Chúng ta được nhắc nhở về việc học sử dụng thời gian hợp lí hơn, lần lượt thực hiện các việc cần làm theo trình tự ưu tiên. Thời gian đã đi qua sẽ không trở lại, nhưng thời gian đó sẽ có giá trị nếu chúng ta tận dụng nó để làm những điều có giá trị.

— B.C. (Chủ nhật 03/04/2022)
0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *