Giá trị cốt lõi
Tuần giá trị #01: TỰ NGUYỆN

Tuần giá trị #01: TỰ NGUYỆN

Các thành viên CLB Sách Hạnh Phúc thân mến,

Thật may mắn khi chúng ta được đồng hành với những người bạn tốt lành và có chung mong muốn học tập để nâng cao phẩm chất đời sống mỗi ngày.

Để có thể đi cùng nhau lâu dài, bền bỉ với thật nhiều niềm vui và nhận được nhiều lợi ích thiết thực, tất cả thành viên CLB được mời tham gia hoạt động CHIÊM NGHIỆM VÀ THỰC HÀNH GIÁ TRỊ CỐT LÕI. Hoạt động này diễn ra hàng tuần.

Tuần giá trị sẽ bắt đầu từ thứ hai và kết thúc vào chủ nhật. Mỗi tuần, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận và ứng dụng tinh thần của một giá trị cốt lõi vào đời sống của mình.

Bốn giá trị cốt lõi của CLB là:

  • Tự nguyện
  • Bao dung
  • Chân thật
  • Thiết thực

Chúng ta bắt đầu ngay bây giờ với giá trị “Tự nguyện” và sẽ cùng chiêm nghiệm về nó trong suốt tuần, từ hôm nay – thứ hai 07/03, cho đến hết chủ nhật 13/03 nhé!

Chúc mọi người một ngày vui!


Em xin chia sẻ chiêm nghiệm về tự nguyện của em ạ:
Khi em tự nguyện làm gì đó, em cảm thấy vui!
Khi em tự nguyện, em biết mình đã cho mình quyền lựa chọn.
Khi em tự nguyện, em thấy hành động của mình thật thoải mái và chủ động.
Khi em tự nguyện, em không quá cần lý do nào bên ngoài để hành động.
Em thấy thật nhiều giá trị và niềm vui từ sự tự nguyện của bản thân ạ.
Cảm ơn cả nhà! 💐

— H.T. (Thứ hai 07/03/2022)

Mình rất thích thực hành tuần giá trị TỰ NGUYỆN này. Tự mình làm gương cho chính mình và cho mọi người. Khi mình làm điều gì một cách tự nguyện thì mình sẽ làm với niềm vui. Làm điều gì mà mình vui thì mình mới vui và mới hết lòng. Làm điều gì mình bị ép buộc thì mình không còn vui nữa. Ngay cả đó là sự ép buộc để trở thành một con người khác, một vị trí cao hơn hay uy quyền hơn thì cũng không mang lại cho mình niềm vui.

— L.D. (Thứ hai 07/03/2022)

Tuần này em đăng kí làm tình nguyện viên tham gia chuẩn bị cho khoá đào tạo đại sứ đọc, thủ lĩnh đọc và trợ thiền cho khoá học về tâm thức vào sáng sớm. Có tham gia vào đội ngũ tổ chức mới thấy để làm nên một chương trình hay cần nhiều thời gian + công sức chuẩn bị như thế nào. Em trân trọng hơn công sức của mọi người và tăng trưởng thêm lòng biết ơn! 🙂

— T.M. (Thứ hai 07/03/2022)

Không phán xét, không áp đặt, không hối thúc bản thân và người xung quanh.

— A.V. (Thứ hai 07/03/2022)

Tự nguyện là một loại nội lực. Thiếu sức mạnh bên trong, chúng ta sẽ không thể hành động từ sự tự nguyện, chúng ta sẽ cần có những kích thích hay hấp dẫn từ bên ngoài để thực hiện những điều mình cần làm.

Tự nguyện là đánh thức cái muốn từ bên trong thay vì chịu áp lực bởi cái cần từ bên ngoài.

— B.C. (Thứ ba 08/03/2022)

Về tinh thần tự nguyện, thấy điều đó có sẵn trong mình, nó được thể hiện khá ít ra ngoài, chắc tại do mình khá yếu. Vẫn nhớ những việc ngày trước mình làm, cũng có lúc hoành tráng ra phết, kiểu hảo hán, nhưng cũng rất là đúng, mình đã không từ chối giúp người mà còn làm tới nơi tới chốn.
Thời gian gần đây mình dành sự tự nguyện có vẻ không đúng chỗ, cần điều chỉnh lại.
Nhớ KHÔNG PHÁN XÉT, ÁP ĐẶT, HỐI THÚC.
Về phần tạo bầu không khí thoải mái, an toàn, tin cậy thì mình có vẻ làm nhỉnh hơn.
Mình sẽ chú ý hơn trong việc truyền cảm hứng với niềm vui và thả lỏng, có thể thêm chút hài hước nữa, chắc sẽ thú vị hơn nhỉ 🙂

— H.N. (Thứ ba 08/03/2022)

Em có thêm chiêm nghiệm là:

Em TỰ NGUYỆN làm điều gì đó, khi em thực sự HIỂU TẠI SAO mình cần làm điều đó.

Ví dụ:

– Em tự nguyện học lái xe, vì em biết em thích học lái xe.
– Em tự nguyện tập thể dục thường xuyên vì em biết làm thế em sẽ có sức khỏe tốt thay vì người khác bảo nên làm thế.
– Em tự nguyện đọc sách vì em biết em cần thông tin trong sách thay vì lý do bên ngoài nào khác.
Cảm ơn cả nhà ạ! ❤

— H.T. (Thứ ba 08/03/2022)

Tự nguyện là thái độ sống hài hòa với sự thật của tự nhiên. Mình đang quan sát những sự việc, hiện tượng của xã hội chung quanh để xem thái độ tự nguyện có giúp mình sống hài hòa với chúng.

— P.K. (Thứ ba 08/03/2022)

Biết rằng sự căng thẳng ở bên ngoài xuất phát từ sự căng thẳng ở bên trong, chúng ta để ý hơn và phát hiện những căng thẳng bên trong để tập thả lỏng dần ra.
Bớt áp lực bên trong thì sẽ bớt khó khăn khi tiếp xử bên ngoài.
Sống trong sự hối thúc khiến chúng ta căng thẳng. TỰ NGUYỆN là cho bản thân được sống nhẹ nhàng hơn và tận hưởng những vẻ đẹp trong cuộc sống.

— B.C. (Thứ tư 09/03/2022)
Vẫn cành hoa lê nhỏ xinh đó

Hôm nay mình ngộ ra một điều, chia sẻ cùng các bạn đồng hành nhé.

Từ tối qua và cả đêm qua mình đã nghĩ, thậm chí mơ, về việc mình cần phá bỏ một cái hộp quy tắc mới, mà mình cho là sắp cầm tù mình. Mình đã nghĩ đến việc ngày mai sẽ thông báo chấm dứt cái sự gò ép đó, không tiếp tục ở trong chiếc hộp đó.

Nhưng sáng nay, mình thức giấc và chợt nhận ra một điều: mình chẳng cần phá bỏ cái gì cả, chỉ cần thay đổi cách mình phản ứng với nó. Cụ thể là mình tiếp tục TỰ NGUYỆN làm việc đó từ tâm mình thôi, thì các quy tắc ép buộc kia bỗng dưng không thể tác động đến mình nữa, vì mình có kỷ luật tự thân. Mình sẽ TỰ NGUYỆN ở lại khi mình còn muốn làm và TỰ NGUYỆN ra đi nếu mình không muốn làm chính công việc đó, chứ không phải sẽ ra đi vì sức ép từ bên ngoài mình.

Lại nhớ về cành hoa lê mà mình mang vào nhà dịp Tết. Tuy bị gò bó trong không gian kín, thiếu nắng, thiếu gió, thiếu đất, nhưng hoa vẫn nở tưng bừng. Vì nó có sức sống tự thân mạnh mẽ, nó nở không vì ai ép nó phải làm, nó nở không phải để vừa lòng ai khác, mà TỰ NGUYỆN nở, theo quy luật của vũ trụ thôi.

Cảm thấy tự do!
Cảm ơn các bạn đã đọc.

— A.V. (Thứ năm 10/03/2022)

Điều gì mà chúng ta muốn thấy ở thế giới xung quanh, ta cần đánh thức từ trong chính mình.
Tự nguyện là một loại lực hấp dẫn.

— B.C. (Thứ bảy 12/03/2022)

Người Nhật có khái niệm “Ikigai”, cũng là một khái niệm nói về tinh thần sống tự nguyện, sống một đời sống mà cảm hứng, động lực và hạnh phúc bừng nở từ bên trong.

Chúng ta hãy tiếp tục chiêm nghiệm và làm cho tinh thần tự nguyện được biểu hiện trong đời sống của mình mỗi ngày nhé!

— B.C. (Chủ nhật 13/03/2022)
0
Tags :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *