Giá trị cốt lõi
Tuần giá trị #05: TỰ NGUYỆN

Tuần giá trị #05: TỰ NGUYỆN

Các bạn thân mến,

Từ thứ hai 04/04/2022 đến chủ nhật 10/04/2022, chúng ta hãy cùng hướng sự chú ý đến giá trị TỰ NGUYỆN trong cuộc sống hằng ngày của mình.

Đi cùng với sự tự nguyện chính là tự lập, tự do, tự tin và tự chịu trách nhiệm. Chúng ta nhìn nhận và làm cho giá trị này biểu hiện trong cuộc sống của mình như thế nào? Vào bất cứ lúc nào bạn nhận ra điều gì liên quan đến sự tự nguyện, hãy ghi chép lại và chia sẻ để chúng ta cùng học hỏi từ nhau và làm mạnh giá trị này trong mình nhé!


Bắt đầu tuần mới với ý thức về sự tự nguyện:

Động lực nào nằm sau những gì ta làm hôm nay?

Ta có thoải mái, sẵn lòng và chủ động muốn làm những gì mình làm không?


Khi tự nguyện làm điều gì ta thấy đáng làm, toàn bộ cơ thể và tinh thần sẽ phối hợp với nhau theo cách tốt nhất để thực hiện việc đó. Sự phối hợp thông suốt đó vừa đem lại hiệu quả cho việc ta muốn làm, vừa sử dụng năng lượng một cách tối ưu, không lãng phí sức lực cho những sự chống cự, bất đồng ngay trong chính mình. Trong tâm thái tự nguyện, ta có thể làm được rất nhiều việc mà không thấy mệt mỏi, thậm chí còn thấy hoạt bát, khỏe khoắn hơn.

Nếu cái đầu bảo phải làm mà trái tim không muốn thì ta sẽ rất nhanh chóng mệt mỏi, không phải vì việc đó khó, mà bởi chính sự đấu tranh bên trong làm tiêu tan sức lực. Tương tự như thế khi trái tim muốn làm nhưng cái đầu ngăn cản, ta mệt mỏi bởi vì cần rất nhiều năng lượng để cấm bản thân làm điều mà trong ta có sự thôi thúc.

Thực hành sống với sự tự nguyện, vì thế không phải chỉ là câu chuyện lựa chọn làm điều gì mình thích. Đây là một hành trình tập kết nối và cân bằng lại cơ thể và tinh thần, lí trí và tình cảm, ý định và năng lực…

— B.C. (Thứ hai 04/04/2022)

“Tự nguyện” cho phép mình thực hiện việc gì đó một cách nhẹ nhàng, vui vẻ dù có khó khăn. Mình không còn phải đặt câu hỏi: “tại sao mình lại làm thế?” Mình đã có câu trả lời ngay từ đầu: vì mình muốn làm.

— A.V. (Thứ ba 05/04/2022)

Hơn cả việc lựa chọn và quyết định làm hay không làm điều gì với thế giới xung quanh, TỰ NGUYỆN là biểu biện của sự sống hòa hợp, thống nhất trong chính mình. Khi thân thể và tinh thần hợp nhất, đời sống của một người trở nên đầy ý nghĩa: ý nghĩa bởi sự hiện diện của chính mình, không cần sự công nhận và thúc đẩy từ bên ngoài.

Người tự nguyện sống với giá trị thật trong chính những gì mình làm, chứ không chạy theo giá trị ảo của những phần thưởng hay sợ hãi, trốn tránh những hình phạt.

Người tự nguyện sống và làm vì sự phát triển lành mạnh và đủ đầy của chính mình.

— B.C. (Thứ năm 07/04/2022)

Tự nguyện như ngọn lửa cháy lên từ bên trong. Một chút gợi ý và khích lệ đến từ bên ngoài có thể là nhiên liệu để mồi lửa, nhưng không thể là thành phần chính giúp cho ngọn lửa bên trong bền bỉ cháy. Chúng ta chỉ có được sức mạnh của tự nguyện khi kết nối với sự sống trong mình.

— B.C. (Thứ sáu 08/04/2022)

Khi tâm trí của chúng ta đã bị lập trình trong hệ thống niềm tin của xã hội, các tác nhân bên ngoài có khả năng kiểm soát và chi phối chúng ta bằng cơ chế thưởng-phạt. Phần thưởng và hình phạt trở thành công cụ đắc lực để dẫn dụ chúng ta làm theo những gì người khác đòi hỏi.

Nhưng sức mạnh vẫn chưa hoàn toàn rời khỏi chúng ta mà chỉ ngủ yên, ta có thể khôi phục sức mạnh của mình bằng cách phát hiện ra những niềm tin hạn chế và sai lầm đang xâm chiếm tâm trí mình và dần dần gỡ bỏ chúng, thay thế bằng nhận thức sáng tỏ về thực tại.

TỰ NGUYỆN là năng lực sáng tạo tiềm tàng, là sức sống tự nhiên hằng hữu trong ta.

— B.C. (Chủ nhật 10/04/2022)
0
Tags :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *