Giá trị cốt lõi
Tuần giá trị #06: BAO DUNG

Tuần giá trị #06: BAO DUNG

Các bạn thân mến,

Từ thứ hai 11/04/2022 đến chủ nhật 17/04/2022, chúng ta hãy cùng quán chiếu về sự BAO DUNG:

  • Trong các tương tác hằng ngày, ta nhìn nhận thế nào về bản thân, về người khác, về các sự việc xảy đến?
  • Ta đối diện như thế nào với những điều bất như ý?
  • Các nhận định và đánh giá của ta có ảnh hưởng thế nào đến chất lượng cuộc sống của ta và mọi người?

Khi tâm trí chúng ta phản ứng chống cự trước những sự việc trong cuộc sống, chúng ta có thể nhận ra sự ảnh hưởng bất lợi của việc phản ứng như thế lên thân thể và tinh thần mình.

Khả năng tiếp nhận và ứng xử hiền hòa có giá trị lớn đối với sự sống của chúng ta. Bao dung là một loại năng lực của tâm thức, nó cho phép chúng ta nhìn mọi việc một cái toàn diện, rộng rãi, thay vì bó hẹp tầm nhìn, tạo sự chật chội trong tâm hồn, khiến chúng ta phải đánh giá phiến diện về các sự việc và ứng xử với hiện thực theo những cách hạn chế, khó khăn.

Sự rộng rãi trong nội tâm cho chúng ta cơ hội sống chậm và sâu hơn với thực tại. Càng nuôi lớn lòng bao dung, tâm hồn chúng ta càng nhẹ nhõm, thư thái. Ta sẽ có thêm thời gian và không gian bên trong để ứng xử hài hòa hơn trong mọi việc.

— B.C. (Thứ hai 11/04/2022)

Chúng ta có trong mình một xu hướng bản năng là tìm tới sự an toàn, đảm bảo. Những gì quen thuộc hoặc ở dưới sự kiểm soát, ở trong tầm ảnh hưởng của ta sẽ giúp ta tìm thấy cảm giác an toàn, đảm bảo đó.

Tâm trí giữ chúng ta trong vùng an toàn bằng cách ưu tiên lựa chọn những gì quen thuộc và đã được chấp nhận, và dễ dàng loại bỏ những gì xa lạ, khác biệt với những gì mình đã biết, đã quen. Vì thế mà chúng ta khó tiếp nhận những người khác mình và những việc không thuận theo quan điểm, niềm tin của mình.

Đó là xu hướng bản năng vốn có tác dụng tạo thuận lợi, tạo sự dễ dàng cho đời sống của ta, nhưng đồng thời lại đóng khung đời sống của ta trong những khuôn khổ hẹp hòi. Ta bị giới hạn bởi chính tâm trí hẹp hòi của bản thân.

Sự bao dung cho chúng ta không gian rộng rãi trong tâm trí và cho phép cuộc sống diễn ra theo nhiều cách hơn. Bao dung là cơ sở của sự sống đủ đầy và sáng tạo phong phú.

— B.C. (Thứ ba 12/04/2022)

Mỗi người đã đi qua một hành trình riêng để trở thành con người của ngày hôm nay. Không ai khác có thể hiểu được về hành trình đó bằng chính mình. Người khác có thể nhìn nhận, suy nghĩ, và có những lựa chọn, quyết định khác với chúng ta, bởi vì hành trình họ đã đi qua khác với hành trình làm nên chúng ta hôm nay. Chúng ta không thể có đủ cơ sở để đánh giá về thế giới nội tâm của người khác, mà chỉ có thể công nhận và chấp nhận sự khác biệt giữa mọi người.

Sự công nhận và chấp nhận đó không phải điều chúng ta cần nỗ lực, cần ép buộc bản thân phải làm cho được. Bởi vì nếu còn cố gắng, còn ép buộc, là ta vẫn còn đang kháng cự, vì chưa thật sự hiểu và sống trong sự thật rằng: những gì biểu hiện ở người khác là hoàn toàn hợp lí, tương ứng với trạng thái bên trong họ. Ta cần thấy được điều này ở chính mình để có thể hiểu rõ hơn về người khác.

Khi ta buông xuống được sự đánh giá chủ quan (luôn luôn là phiến diện) của bản thân về người khác, xu hướng phán xét và chống đối trong ta cũng sẽ giảm đi.
Bao dung thực ra không thể có được nhờ nỗ lực. Bao dung là tâm thái phát sinh từ trí tuệ về sự thật.

— B.C. (Thứ sáu 15/04/2022)

6 ngày qua mình đã đón nhận sự ồn ào của thế giới bên ngoài, coi đó là cơ hội để thực hành quan sát sự tĩnh lặng bên trong mình, thay vì lên án hay trốn chạy hoàn cảnh. Nhờ đó mình có tự do.

— A.V. (Thứ sáu 15/04/2022)

Mọi thứ đang thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi, chúng ta ở trong dòng chảy của sự sống và dù ta có muốn hay không thì sự thay đổi vẫn cứ diễn ra. Trí tuệ về sự thay đổi giúp chúng ta sống trọn vẹn hơn trong từng giây phút, cởi mở hơn với những gì đến và đi.

Khi ta cố nắm bắt những gì mình không thể nắm bắt, sự căng thẳng, ức chế và náo động sẽ biểu hiện ngay trong cả thân thể và tinh thần. Đó là những dấu hiệu báo cho ta biết là ta đang có xu hướng chống lại thực tại, ta đang muốn kháng cự với sự thay đổi tất yếu cần phải xảy ra.

Trong sự hiểu biết này, ta sẽ thấy bao dung không chỉ còn là một yếu tố của phẩm hạnh đạo đức, mà chính là một nhu cầu thiết thực, điều mà ta thật sự cần để làm nên cho mình một thế giới bên trong rộng rãi và hài hòa.

— B.C. (Thứ bảy 16/04/2022)

Một lần nữa, và chừng nào điều này vẫn là cần thiết, ta có thể nhắc mình về việc công nhận rằng mỗi người có lí do riêng để sống theo cách họ sống, làm những điều họ làm. Bản thân chúng ta là như thế, và người khác cũng vậy.

Khi tự nhắc nhở, ta đang thực hành để phát triển lòng bao dung trong mình. Ta thực hành cho tới khi lòng bao dung trở nên tự nhiên, khi khả năng nhìn nhận rộng rãi trở thành nhân sinh quan của ta, để ta sống với lòng bao dung mà không còn phải được nhắc nhở nữa.

— B.C. (Chủ nhật 17/04/2022)
0
Tags :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *