Giá trị cốt lõi
Tuần giá trị #09: TỰ NGUYỆN

Tuần giá trị #09: TỰ NGUYỆN

Chào các bạn!

Trong tuần giá trị từ thứ hai 02/05 đến chủ nhật 08/05/2022, chúng ta lại cùng nhau nhìn nhận về sự tự nguyện trong cuộc sống nhé!


Tinh thần tự nguyện tạo ra trong ta một bầu không khí thoáng đãng, thoải mái. Khi các suy nghĩ và cảm xúc được diễn ra trong bầu không khí nhẹ nhàng đó thì chúng thông suốt, sáng rõ, thanh nhẹ hơn. Nhờ thế, những trải nghiệm mà chúng ta có được cũng sẽ nhẹ nhàng và sâu sắc, chúng góp phần củng cố trong ta một nhân sinh quan lành mạnh, an toàn.

Tinh thần tự nguyện hiện diện trong ta khi ta không làm điều gì đó mà bản thân hoặc người khác cho là ta “nên làm” hay “phải làm”. Ta làm, chỉ bởi vì ta muốn làm, bởi vì ta thấy được vẻ đẹp và sự tốt lành của điều đó.

Khi ta làm điều gì không do tự nguyện mà bởi một sự ràng buộc, áp đặt, thúc giục nào đó, thì ta xây dựng cho mình một nhân sinh quan không lành mạnh, không an toàn. Trong nhân sinh quan đó, ta trở thành một nạn nhân hay là một nô lệ của hoàn cảnh, của người khác, của lí tưởng hay công việc nào đó mà ta tưởng là mình không thể không làm.

B.C. (Thứ hai 02/05/2022)

Tự nguyện vốn là xu hướng tự nhiên của tất cả chúng ta. Trong mỗi người đều có những nhu cầu và cảm nhận của bản thân biểu hiện trong từng khoảnh khắc. Do ảnh hưởng của sự thuần hóa, của những áp lực và sự chi phối từ bên ngoài, chúng ta học cách tự thuần hóa chính mình để thích nghi với xã hội. Sự thuần hóa khiến chúng ta mất dần đi năng lực sống tự nguyện, thay vào đó là xu hướng đè nén, hi sinh nhu cầu của bản thân để làm những điều ta cho là cần thiết.

B.C. (Thứ năm 05/05/2022)

Tự nguyện, nghe có vẻ là rất tự nhiên là phải có tính tự nguyện trong đời sống, mà hình như ta cứ có nhiều lý do để giấu nhẹm nó đi. Có lẽ phải bắt đầu thả lỏng, để cho tinh thần tự nguyện nó được được về đúng vị trí của nó, nó được thể hiện tình nhân ái trong con người chúng ta, trên cuộc đời này.

H.N. (Thứ năm 05/05/2022)

Khi nào thì một hạt mầm sẽ nứt vỏ và bắt đầu biểu hiện thành mầm cây?
Không ai biết trước điều đó, chỉ có thể thấy được khi nó xảy ra, khi hạt mầm đã sẵn sàng.

Chúng ta nhìn sự nảy mầm của các hạt giống là điều tự nhiên và ta thường tôn trọng quá trình nảy mầm của chúng chứ không can thiệp, thúc ép. Điều ta chú trọng làm nhất chỉ là tạo đủ mọi điều kiện mà ta cho là cần thiết để hạt giống nảy mầm. Còn lại thì ta tin cậy và giao phó cho tự nhiên.

Quá trình phát triển và biểu hiện ở con người cũng tuân theo quy luật tự nhiên như thế, nhưng dường như chúng ta khó giữ được thái độ tôn trọng đối với con người hơn là đối với cỏ cây. Chúng ta mong muốn bản thân hoặc người khác phải thay đổi, phải đáp ứng kì vọng của mình nhanh hơn tốc độ đang diễn ra, và có khi ta dành nhiều sức lực cho sự kì vọng hơn là chú trọng vào việc tạo điều kiện cho sự phát triển diễn ra thuận lợi. Nó giống như việc ta muốn một hạt giống nảy mầm nhanh hơn trong khi độ ẩm và nhiệt độ chưa phù hợp cho sự nảy mầm của hạt giống.

Tự nguyện là sức sống bên trong mỗi cá thể, nhưng không phải điều hiển nhiên và dễ dàng biểu hiện. Nó vẫn cần được trao cho điều kiện phù hợp để thức dậy. Chúng ta cần có những động thái nhất định để tạo điều kiện và chuẩn bị cho sự nảy mầm bên trong mình.

B.C. (Thứ sáu 06/05/2022)

Càng thấy rõ giá trị của điều gì, ta càng có động lực tự thân để làm cho nó biểu hiện và thành tựu trong cuộc sống. Không cần phải là điều gì to tát và phức tạp, chỉ trong những điều nhỏ bé và đơn giản mà năng lượng tự nguyện được phát huy thì ta cũng có thể cảm thấy đời sống của mình trong giây phút ấy thật ý nghĩa và đầy tính nuôi dưỡng.

Lối sống tự nguyện cũng như một món quà ta dành tặng chính mình vậy. Và khi nhận ra điều này, ta cũng sẽ mong muốn dành cho người khác cơ hội để họ tự tặng món quà đó cho bản thân.

B.C. (Thứ bảy 07/05/2022)
0
Tags :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *