Giá trị cốt lõi
Tuần giá trị #08: THIẾT THỰC

Tuần giá trị #08: THIẾT THỰC

Chào các bạn!

Từ thứ hai 25/04 đến chủ nhật 01/05/2022, chúng ta hãy cùng lưu ý đến sự THIẾT THỰC trong mỗi việc mình làm, mỗi hoạt động mình tham gia nhé!

Chúc mọi người một tuần nhiều lợi ích!


Nói đến “thiết thực” là nói đến sự lợi ích thực tiễn, nghĩa là nếu có điều gì là tốt đẹp và cần thiết thì nó cần phải được thực hiện trong đời sống này, chứ không chỉ dừng lại ở những ý tưởng, suy tư và dự tính. Mọi kế hoạch, dự định đều không thiết thực, cho tới khi chúng được đưa vào thực tế.

Thiết thực là tính chất của những gì gần với ta nhất, những gì thật sự liên quan và có ảnh hưởng tới đời sống của ta. Nếu đối chiếu với tư tưởng của Đạo học và Thiền học thì hoàn toàn phù hợp, chẳng hạn như tinh thần mà vua Trần Nhân Tông đã diễn đạt trong “Cư trần lạc đạo phú”:

“Ở đời vui Đạo hãy tùy duyên
Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền…”


“Đói ăn, mệt ngủ” vừa là lối ứng xử thực tế, vừa là hoán dụ về phong cách sống thiết thực. Ta không tìm được sự thiết thực ở đâu xa vời, không thể trong quá khứ hay tương lai, mà thiết thực chỉ có ngay lúc này thôi. Tinh thần này được gợi nhắc trong khái niệm “thiết thực hiện tại” mà các bậc thầy muôn đời đã nói đến.

Như vậy, khi muốn sống một cách thiết thực, ta có thể bắt đầu bằng việc tự hỏi: “Điều gì là đáng làm ngay bây giờ?”.
Cái đáng làm sẽ cần được làm ngay trong hiện tại, mặc dù nó có thể là một sự chuẩn bị và sẽ tạo ảnh hưởng tới tương lai.

B.C. (Thứ bảy 30/04/2022)

Có những khi ta dành thời gian làm những việc mà ngay lúc đó chưa đem lại kết quả, hay thậm chí cuối cùng cũng không đưa tới một kết quả cụ thể cho việc muốn làm. Nhưng trong suốt quá trình, ta đã tận hưởng, đã học hỏi, đã được khai sáng, đã có thêm trải nghiệm và tăng trưởng phẩm hạnh… thì việc ta làm vẫn thật là THIẾT THỰC.

B.C. (Chủ nhật 01/05/2022)

Cần thiết thực thì mới phát triển bản thân được. Song hành với thiết thực là một cuộc sống có phẩm hạnh, yêu thương, không hại mình, hại người, từ bi và trí huệ thì cây đời mới xanh tốt.

H.N. (Chủ nhật 01/05/2022)
0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *