Giá trị cốt lõi
Tuần giá trị #03: CHÂN THẬT

Tuần giá trị #03: CHÂN THẬT

Chào cả nhà,

Bước sang tuần từ 21/03 đến 26/03/2022, chúng ta sẽ cùng chiêm nghiệm và thực hành về sự CHÂN THẬT.


Ngày hôm nay, chúng ta cùng nhìn xem mình chân thật với bản thân tới mức nào nhé!

  • Ta có nhận ra những gì mình thật sự cần và muốn không?
  • Ta có công nhận và quý trọng những gì biểu hiện trong mình (như nhu cầu, cảm xúc, suy nghĩ, tình cảm…) không?
  • Ta có sẵn sàng sống thật, nói thật, làm thật theo nhận thức và tâm tư của mình không?
  • Ta có sẵn sàng đối diện với những khó khăn, trở ngại trong mình không?
  • Ta có sẵn sàng đặt câu hỏi cho những gì mình chưa biết?

Sự lo lắng và sợ hãi xuất phát từ nhận thức xa rời sự thật, và cũng tiếp tục củng cố nhận thức xa rời sự thật. Đó là một vòng luẩn quẩn.

Lòng yêu thương, trí tuệ và lòng dũng cảm thì đưa chúng ta trở lại với sự thật, xua đi đám mây mù ảo tưởng khiến ta lo lắng và sợ hãi.

Hôm nay, chúng ta hãy hướng tâm về phía yêu thương, trí tuệ và dũng cảm, để mỗi góc nhìn, lựa chọn, biểu hiện bằng lời nói và hành động của mình có thêm phẩm chất của sự thật.

Hôm nay ta chỉ cần thấy rõ hơn hôm qua một chút, vững vàng hơn hôm qua một chút. Miễn là ta có dành thời gian và tâm trí cho sự chiêm nghiệm về bản thân.

— B.C. (Thứ hai 21/03/2022)

Mỗi ngày chúng ta có thể tiếp nhận rất nhiều thông tin, và phần nhiều trong số đó chưa được kiểm chứng hoặc chưa được suy xét kĩ càng. Nếu không biết gạn lọc và xử lí thông tin, chúng ta dễ dàng bị chúng xâm chiếm và làm nhiễm độc tâm trí.

Ngày hôm nay, chúng ta cùng chiêm nghiệm và thực hành giá trị CHÂN THẬT: có điều gì xảy đến khiến cho ta vui mừng hay buồn giận, hài lòng hay bất mãn, hi vọng hay thất vọng?

— B.C. (Thứ ba 22/03/2022)

Những thôi thúc và tiếng nói bên trong có thể là sự biểu hiện từ những kí ức được lập trình từ nhiều năm tháng. Ngay cả khi chúng đến từ bên trong, chớ vội tin!

— B.C. (Thứ năm 24/03/2022)

Một trong những cái bẫy của tâm trí là muốn mình có lí, muốn lựa chọn, lời nói, hành động của mình có uy tín, có trọng lượng, có ảnh hưởng… Khi rơi vào cái bẫy đó, tâm trí có xu hướng tìm mọi cách để chứng tỏ là mình đúng, mình giỏi, mình hay, mình sang, mình xịn, mình xứng đáng, mình vẻ vang… Tất cả những điều đó là ảo vọng của tâm trí và càng lún vào đó thì chúng ta càng xa rời sự thật.

Sống chân thật là sống với sự thật, cũng tức là cần phải từ bỏ ý muốn tạo dựng một hình ảnh (hay mặt nạ) của bản thân khác với thực tế. Ta sẽ cần lưu tâm nhìn nhận xem thế nào mới là thực tế.
Khám phá sự giả dối ở bản thân là điều cực kì khó và cũng có thể vô cùng đau đớn.
Nhưng nó là cần thiết, để ta có thể sống thật.

— B.C. (Thứ sáu 25/03/2022)

Trong cuốn “Minh tâm bảo giám”, có trích lời dạy trong sách Cảnh Hành rằng: “Ngồi trong phòng kín cũng như ở ngoài đường thông thoáng, chế ngự lòng mình như điều khiển sáu con ngựa” (toạ mật thất như thông cù, ngự thốn tâm như lục mã).

Đó là tâm ý, thái độ, phong cách sống của người quân tử: thật với mình, thật với người, không vì không ai thấy mà hành xử thiếu cẩn trọng, cũng không vì người khác nhìn mà hành xử thiếu chính trực. Ở một mình cũng như ở với người khác, nhớ thường quan sát nội tâm để hiểu biết hơn về chính mình và hành xử đúng đắn.

— B.C. (Thứ bảy 26/03/2022)

Sự hiệp thông nhất quán và hài hòa với sự thật luôn đưa chúng ta về với trạng thái quân bình, yên ổn, vững chãi, thảnh thơi. Những căng thẳng, vật vã đều xuất phát từ sự lãng quên và chối từ sự thật.
Sự thật vẫn luôn hiện hữu và sẵn sàng để chúng ta nhận ra và sống với nó trong từng giây phút. Cơ hội của chúng ta đang ở ngay đây, ngay bây giờ.

— B.C. (Chủ nhật 27/03/2022)
0
Tags :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *